top of page

V45 GROUP

6 สิ่งที่ต้องรู้ก่อนออกแบบร้านอาหารจะได้คุยกับสถาปนิกรู้เรื่อง

รับรองร้านสวยตรงโจทย์ งบไม่บานแน่นอน !!


  •  Concept ของร้าน

สิ่งแรกที่ต้องมี คือ "Concept ของร้าน" ว่าต้องการทำร้านอาหารประเภทไหน เนื่องจากร้านอาหารนั้นมีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปตามประเภทของอาหาร หรือหากมี Reference ก็จะสามารถนำไอเดียออกมาต่อยอดในการออกแบบได้ เพื่อทำให้ร้านมีสไตล์การตกแต่งที่โดดเด่นไม่เหมือนใคร


  • กลุ่มเป้าหมายลูกค้า

ก่อนหาพื้นที่ทำการก่อสร้างร้านอาหาร ต้องดูที่กลุ่มลูกค้าเป็นองค์ประกอบด้วย เพื่อที่จะได้สัดส่วนในการจัดพื้นที่สำหรับรับรองลูกค้าได้อย่างทั่วถึง หากมีพื้นที่ไม่พอที่จะรับรองลูกค้าอาจจะส่งผลเสียได้ในอนาคต และควรเผื่อพื้นที่บริการอื่นๆ เช่น แคชเชียร์ ตู้วางเมนู หรือว่า Service Station อื่นๆ ไว้ด้วย

ขนาดพื้นที่


หลังจากที่ทราบกลุ่มเป้าหมายลูกค้าของร้านแล้ว ก็จะสามารถนำมาคำนวณสัดส่วนของร้านได้ อย่างเช่น หากมีพื้นที่ร้าน 100 ตรม. ควรแบ่งเป็นห้องครัว 30 ตรม. และอีก 70 ตรม. เป็นพื้นที่ขาย เพียงเท่านี้ก็สามารถจัดโต๊ะเก้าอี้ไว้รองรับลูกค้าได้อย่างเหมาะสมแล้ว


  • ฮวงจุ้ย

ส่วนใหญ่ไม่ว่าจะทำธุรกิจรูปแบบไหนก็ต้องมีเช็คฮวงจุ้ยกันก่อน เพื่อที่จะได้วางสิ่งของต่างๆ ในตำแหน่งได้ถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นการจัดวางแคชเชียร์ว่าควรหันหน้าไปทิศทางไหน หรือควรตั้งป้ายบริเวณไหน และต้องทำฉากกั้นตรงไหน ซึ่งก่อนจะเริ่มทำการก่อสร้างควรแจ้งให้ผู้รับเหมาทราบด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องรื้อเปลี่ยนไปมาให้เกิดงบค่าใช้จ่ายส่วนเกินขึ้น


  • งบประมาณ

สำคัญที่สุดคงเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้นอกจากเรื่องของ "งบประมาณ" หากทราบถึงงบที่ต้องการก่อสร้างร้านอาหารว่าต้องการลงทุนเท่าไร ก็จะสามารถรู้ถึงวัสดุที่นำมาใช้ได้ และวัสดุที่ไม่จำเป็นตัดออกไป เพียงเท่านี้งานออกแบบก็จะสามารถควบคุมได้ตามงบที่ต้องการ

ความสวยที่มาคู่กับความสะดวกในการใช้งาน


  • ความสวยก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ เช่นเดียวกันกับความสะดวกของการใช้งานในแต่ละพื้นที่การออกแบบ เพราะแต่ละพื้นที่นั้นก็มีหน้าที่การใช้งานแตกต่างกันไป

  1. เช็คพื้นที่ขาย : ทิศทางการเดินของลูกค้ากับพนักงานไม่ควรติดขัด หรือเดินยาก

  2. เช็คไฟส่องสว่าง : จะต้องมีกำลังไฟที่เหมาะสม และมีระยะห่างระหว่างไฟกับลูกค้าที่พอเหมาะ

  3. เช็คพื้นที่ส่วนครัว : ต้องมีการจัดลำดับการทำงานอย่างเหมาะสม

ใครที่กำลังอยากเปิดร้านอาหารลองเตรียมข้อมูลเหล่านี้ก่อนที่จะไปปรึกษาสถาปนิก

จะช่วยให้วางแผนลำดับขั้นตอนการก่อสร้างได้ง่ายขึ้น และควบคุมงบประมาณได้อีกด้วย


เรียบเรียงโดย : V45 GROUP




bottom of page